Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Những vấn đề khi xin việc vị trí giám đốc nhân sự - Human Capital

Những vấn đề khi ứng tuyển vị trí giám đốc   nhân sự

Trong giới   quản trị nhân sự   chúng ta, công tác   tuyển dụng   viên chức là công việc thực hiện hằng ngày. Chúng ta có thể thông đạt tất cả những nguyên tắc phỏng vấn cho tất cả vị trí nhưng khôn ít trong chúng ta sẽ lúng túng khi chính chúng ta bị phỏng vấn.

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ những vấn đề mà một CEO sẽ luôn quan tâm và đề cập khi bạn xin việc vị trí Giám đốc nhân sự (CPO).

Những vấn đề mà một CPO quan hoài đến đóng góp của CPO bao gồm:

1. Vai trò của quản trị nhân sự trong đơn vị
2. Khả năng quản lý hoạt động
3. Chiến lược   đào tạo   và phát triển
4. Hệ thống   lương   bổng và đãi ngộ.

Đây là 4 lĩnh vực mà các CEO đều kỳ vẳng một CPO phải đóng góp. Nhưng để có thể thật sự thành công trong phỏng vấn, các ứng viên cho vị trí CPO cần chuẩn bị gì?

1. Hãy đưa ra biện pháp khái quát hơn là một câu giải đáp hoàn chỉnh cho cảnh huống nào đó.

Hãy tưởng tượng chúng ta đang tham mưu cho tổ chức chúng ta xin việc, là một CPO, bạn sẽ làm gì để cải tiến 4 lĩnh vực trên. Muốn như vậy, bạn phải có thông báo về đơn vị. Muốn có thông báo, hãy đặt câu hỏi cho người đang phỏng vấn chính bạn.

Những câu hỏi bạn có thể đặt cho CEO bao gồm:

A. Nhân viên đơn vị có bao lăm người.
B. Gồm bao lăm phòng, bộ phận.
C. Những vướng mắc mà ban giám đốc đang mắc phải về nhân sự
d. Công ty đang có những văn hóa nổi trội gì?
f. Tình trạng công bằng nội bộ
g. Hệ thống tập huấn đã có và nó hoạt động như thế nào
i. Phân quyền giữa các trưởng bộ phận và ban giám đốc....

Các câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và từ đó bạn đưa ra lời tham mưu hợp lý. Các tham mưu của bạn cũng sẽ phải tuân thủ theo 4 lĩnh vực nêu trên.

2. Hãy là người tham vấn hoạt động của tổ chức

Dù bạn đang xin việc cho vị trí CPO, nhưng bạn hãy diễn tả mình đang giúp cho cả hệ thống hoạt động của công ty được cải tiến và phát triển. Điều này giúp bạn biểu hiện năng lực quản lý và điều hành tổng thể của mình. Hoạt động nhân sự có mặt trong tất cả các họat độnt khác, hãy là nhà tham mưu họat động cho chính người đang phỏng vấn bạn.

3. Hãy tự tin dù bạn chưa hiểu rõ về đơn vị mình ứng tuyển.

Đây là chuyện thông thường, làm sao bạn có thể biết được rõ khi bạn chỉ mới có thông báo qua các câu hỏi. Để khắc phục tình trạng này, hãy dùng mệnh đề nếu... Thì. Tức là hãy xác định lại tình trạng của đơn vị trước khi bạn đưa ra giải pháp. Khi bạn xác định lại lần nữa tình trạng của công ty, nếu được công nhận là "đúng" của người đang hỏng vấn bạn, hãy mạnh dạn yêu cầu giải pháp.

Với 3 chiến thuật nêu trên, bạn sẽ có được sự tin tưởng của đơn vị mà chúng ta xin việc và thời cơ thành công là rất cao.

Dũng Nguyễn - quantrinhansu.Com.Vn

Tăng mạnh nhu cầu nhân lực cấp cao

Nhu cầu   tuyển dụng     nhân sự   cho các vị trí điều hành tăng khoảng 25-30% trong các quí của năm 2010.

Nhu cầu tuyển nhân sự cấp cao tại các tổ chức đã tăng mạnh trở lại, nhất là từ quí 2 và 3 của năm nay do tín hiệu lạc quan về kinh tế sẽ tăng trưởng cao hơn so với dự báo trước đây, theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, giám đốc điều hành của tập đoàn Navigos.

Nhu cầu   tuyển dụng   nhân sự cho các vị trí điều hành tăng khoảng 25-30% trong các quí của năm 2010 so với cùng kỳ năm 2009, bà Anh nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội thảo “Nhân sự kế toán/tài chính trong năm 2010 - nền móng cho sự phát triển”, do Navigos và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) công ty ngày 21-10 tại TPHCM.

Bà Anh cho biết nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho các vị trí cấp cao tại các tổ chức từ cuối năm 2008 và năm 2009 rất thấp vì các đơn vị hầu như không có ngân sách tuyển dụng do kinh doanh khó khăn. Bên cạnh đó, nhu cầu của đơn vị đã tăng trưởng rõ rệt từ quí 2-2010.

Bà Anh cho biết, ngày càng có nhiều các tổ chức chú trọng đến việc tuyển dụng vị trí giám đốc tài chính (CFO) vì cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã cho thấy vai trò quan yếu của họ trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bây chừ, công việc của các CFO, các chuyên viên kế toán/tài chính không chỉ chịu nghĩa vụ về sổ sách kế toán cho doanh nghiệp mà còn giúp hoạch định chiến lược của đơn vị, đề xướng và quyết định việc tái cơ cấu kinh doanh, phát triển các mô hình tài chính và phân tích dự báo tài chính.

Hội thảo thu hút khoảng 200 các tổng giám đốc, giám đốc tài chính, Giám đốc nhân sự và những người tham gia   quản lý nhân sự   đến từ các đơn vị trong nước và các tổ chức đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Trưởng đại diện của ACCA Việt Nam, bà Lê Thị Hồng Len cho rằng vai trò quan yếu hơn của nhân sự kế toán/tài chính đối với tổ chức đang được nhiều tổ chức chú trọng.

Navigos cũng phân tách nhu cầu tuyển dụng của từng ngành trong 9 tháng đầu năm nay, và công bố kết quả là nhà băng và các đơn vị tài chính có nhu cầu về nhân công kế toán/tài chính cao nhất, chiếm 46% trong tổng số nhu cầu về nhân lực kế toán/tài chính. Nhu cầu từ các đơn vị thương mại/dịch vụ chiếm 32% và các đơn vị trong ngành sinh sản, cơ khí và xây dựng là 22%.

Ngoài ra, các đơn vị tại Việt Nam đang đối mặt với thiếu nguồn cung nữ lực chất lượng cho các vị trí điều hành, nhất là các CFO mà có thể đưa ra những tham vấn cho các tổng giám đốc và các bộ phận về các chiến lược sắp tới của một tổ chức. Cả bà Anh và ông Reza Ali, Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực châu Á -thanh bình Dương của ACCA nhấn mạnh tại hội thảo rằng các doanh nghiệp cần có những chính sách thích hợp để có thể vừa giữ và thu hút được nhân kiệt, cũng như chú trọng đến   tập huấn   các viên chức có tiềm năng cho các vị trí điều hành thích hợp sau này.

Theo kết quả khảo sát của Navigos thì 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất xếp theo trật tự là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhà băng, sinh sản, cơ khí và xây dựng.

Các phòng ban chức năng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cho các vị trí điều hành là kinh doanh, công nghệ thông báo, kế toán/tài chính, nhân sự/quản trị và tiếp thị. Theo Navigos, khi xét đến nhu cầu về nhân công kế toán/tài chính, có đến 25% là nhu cầu tuyển cho các vị trí giám đốc và quản lý tài chính, 38% cho vị trí kế toán trưởng, 33% cho chuyên viên kế toán và 4% cho vị trí kiểm soát viên tài chính.

Quantri.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét