Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Quản lý viên chức của doanh nghiệp Việt còn “dính phèn” nhiều lắm!

Nguồn tham khảo: tải xuống quản lý viên chức
Quản lý viên chức của doanh nghiệp Việt còn “dính phèn” nhiều lắm!

BizLIVE - Điều này được ông trần Hữu Đức, Giám đốc đơn vị biện pháp phát triển của BCC Group đưa ra tại Hội thảo "Phát triển nguồn vốn nhân công trong cuộc chiến tuấn kiệt" công ty ngày 14/10 tại TP.HCM.

Ông Đức cho biết, vài tháng nữa Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng kinh tế chung Asean trong đó có hiệp ước quan trọng là các quốc gia trong Asean được tự do thảo luận nguồn lao động có chất xám.

“Bạn muốn có công việc tại Singapore, Malaysia… thì chỉ cần cầm hộ chiếu của mình qua và tự do xin việc một cách thoải mái. Ngược lại, những chuyên gia, tay nghề của các nước trong khối cũng có thể cầm hộ chiếu của họ qua Việt Nam làm việc tại đây.”, Ông Đức cho biết.

TPP cũng mới ký xong. Theo đó ông Đức cho rằng, việc hội nhập đã đến từng nhà, từ thôn quê cho đến thành phố, đến rất gần và từ lâu rồi chứ không chỉ mới đây. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu thì quản lý nguồn nhân lực, viên chức phải tạo được hiệu quả.

Ông Đức cho rằng dụng cụ quản lý nhân sự KPI dù đã được chúng ta vận dụng nhưng thực tiễn doanh nghiệp còn sử dụng nó “hai lúa”, còn “dính phèn” nhiều, chưa mang lại hiệu quả cao. Nếu sử dụng tốt vũ khí này sẽ đóng góp nhiều vào sự phát triển chung cho cho từng cá nhân người lao động, cho doanh nghiệp, cho nhà nước.

Hay theo như cách ví von của Giáo sư Dato DR Ben Lee - chủ tịch, nhà sáng lập EDS Business School, Malaysia thì có nhiều cách để đơn vị đi tìm “ngọc trong đá”. Và quản lý KPI là một trong những cách đơn vị khám phá được xoàn.

Còn với Giáo sư Karling Lee của Laureate International Universities, bà đã đưa ra 4 thiên hướng cốt lõi các công ty hiện đang đối về quản lý nguồn nhân lực, nhân sự cần chú ý để nâng cao khả năng quản trị nguồn nhân lực.

Giáo sư Karling Lee cho rằng, hào kiệt gồm lãnh đạo và chuyên gia về kỹ thuật, chuyên môn. Khi đã quản trị thiên tài thì cần biết được nhân tài phải chia thành 2 nhóm như trên. Những doanh nghiệp thất bại là do họ quên hào kiệt về chyên môn mà chỉ tụ tập về lãnh đạo.

“Mọi người đều muốn lãnh đạo, vậy còn ai làm việc, ai sửa máy móc? Ai sẽ xử lý việc hỗ trợ khách hàng? Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp đang quản lý anh tài sai lầm vì chỉ hội tụ vào lãnh đạo. Đơn vị cần nhiều nhân tài về chuyên môn, kỹ thuật.”, Giáo sư Karling Lee cho biết.

Xu hướng thứ hai cũng quan yếu, đó là sự dấn thân. Giáo sư này nhận định, công ty hiện giờ không phải là làm sao khích lệ được nhân viên làm việc mà là quản trị sự hưng phấn của viên chức.

“Làm cho trái tim của họ hướng về cơ quan. Làm sao để họ dấn thân, họ cam kết”, giáo sư Karling Lee nhấn mạnh.

Ngoài ra, công ty còn đối mặt với vấn đề về hoạch định nguồn vốn, về chiến lược. Bà Karling cho rằng nhân sự hiện tại rất cần số liệu.

“Nếu bạn có được số liệu tài chính, ngân sách, giám đốc tài chính sẽ ủng hộ bạn. Bạn là nhân sự, nếu bạn nói chuyện với họ về ngân sách họ sẽ tôn trọng bạn hơn.”, Bà Karling nhận định.

HUYỀN trâm

[IMG]
Giáo sư Karling Lee của Laureate International Universities - Ảnh: Huyền xoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét