Sưu tầm: mẫu
đơn ứng tuyển bằng tiếng anh
Để có BMTCV tốt
Nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tìm được nhân viên xuất sắc. Thế nhưng
nhiều người không kiểm tra đúng tầm quan trọng của bảng thể
hiện công tác để rồi phải tuyển “nhầm” người tìm việc. Làm thế nào
để tránh sai trái đáng nuối tiếc này?
Bảng bộc lộ công việc chỉ đơn giản tóm tắt những nghĩa vụ và kỹ năng cần
thiết cho vị trí xin việc. Nhưng đáng tiếc, rất nhiều nhà tuyển dụng ”tuyển
nhầm” nhân viên chỉ vì không chú trọng hoặc không biết cách viết bảng mô tả công
việc hiệu quả. Bạn có thể tham khảo thí dụ sau đây để
thấy rõ tầm quan yếu của bảng diễn tả công tác trong quá trình tuyển dụng:
Một đơn vị nọ cần “một người có khả năng trả lời điện thoại và đánh máy
nhanh.” Và họ dễ dàng tìm được một ứng cử viên đáp ứng được đề nghị đơn giản ấy;
nhưng vài tuần sau, người này bỏ việc vì anh ta không làm đúng công việc được
đàm đạo khi ứng tuyển.
“Một người có khả năng trả lời điện thoại và đánh máy nhanh” như đề nghị ban
đầu hóa ra được trông chờ là “một nhân viên hành chánh năng động, có kinh nghiệm
và khả năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc.” Thế là, họ phải tuyển một
viên chức khác. Chẳng những phí
tuyển dụng lần trước “đổ sông đổ bể”, hiệu suất công việc của bộ
phận tuyển viên chức này đã bị thúc đẩy.
Đó chỉ là ví dụ về một vị trí thường ngày, chứ chưa bàn đến hậu quả có thể
xảy ra đối với các vị trí cao cấp. Khi viết một bảng biểu lộ công tác, bạn cần
chú ý các đề nghị cơ bản sau đây:
*Viết cụ thể: Hậu quả của việc viết bảng mô tả công việc chung chung là ứng
cử viên sẽ không hiểu rõ được công việc và bạn phải mất thời gian giảng giải lại
trong buổi phỏng vấn. Một bản thể hiện công việc chung chung sẽ khiến cho người
tìm việc hiểu lầm và xin việc vào vị trí không hề thích hợp với họ. Thí dụ, nếu
bạn đề xuất người tìm việc “có tay nghề kỹ thuật để phát triển các dòng sản
phẩm”, ứng cử viên có thể hiểu rằng bạn đang cần một kỹ sư hay một chuyên gia
phần mềm. Bạn cũng nên nhấn mạnh các kỹ năng cần thiết để ứng viên tự kiểm tra
năng lực bản thân trước khi nộp đơn xin việc.
Đừng lạm dụng những “sáo ngữ” như yêu cầu ứng viên có “ý thức hiệp tác” hay
“khả năng lãnh đạo”. Bạn hãy đi thẳng vào vấn đề: biểu hiện chi tiết những kỹ
năng cần thiết để tìm được ứng cử viên phù hợp nhất.
*Nêu rõ vai trò của vị trí cần tuyển: ứng cử viên rất muốn biết họ sẽ đóng
vai trò nào trong công ty. Đây là cơ sở để ứng viên xác định liệu vị trí ứng
tuyển có giúp họ phát triển và đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, và
liệu những kỹ năng và kinh nghiệm của họ có ăn nhập với vị trí ứng tuyển hay
không. Bạn cũng nên cho người tìm việc biết họ sẽ báo cáo trực tiếp cho ai trong
vị trí mới. Bên cạnh đó, bạn nên nêu hướng phát triển của ứng viên trong mai
sau. Có thể vị trí bạn muốn tìm chỉ ở tầm trung nhưng trong vòng 1 hay 2 năm
tới, người tìm việc sẽ có cơ hội được cất nhắc lên vị trí cao hơn. Hãy thu hút
ứng cử viên bằng những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
*Truyền bá sự hấp dẫn của vị trí đăng tuyển, giới thiệu về môi trường làm
việc và văn hóa đơn vị: Có thể nôm na so sánh viết bảng biểu lộ công tác như
chuẩn bị một món ăn. Bạn cần biết cách mô tả cho món ăn thật đẹp thật hấp dẫn để
“chiêu dụ” được tuấn kiệt. Cho nên, ngoài khoản lương bổng hấp dẫn, bạn nên
dành vài dòng biểu thị về văn hóa công ty. Đây là yếu tố rất quan yếu, vì không
ai muốn làm việc ở một nơi mà đồng nghiệp sẵn sàng “đâm sau lưng chiến sỹ”. Bạn
có thể nêu thông tin sơ lược về văn hóa doanh nghiệp, nhấn mạnh những ưu điểm
nổi bật của văn hóa đó như sự cạnh tranh lành mạnh, nhiều cơ hội thăng tiến cho
những ai có năng lực.
Đặc biệt, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội “tiếp thị” những thế mạnh của doanh nghiệp.
Nếu cơ quan bạn là “con chim đầu đàn” trong lĩnh vực hoạt động, bạn đừng ngại
”nói tốt” cho doanh nghiệp để thu hút được người tìm việc giỏi nhé.
Một bảng bộc lộ công việc đầy đủ thường gồm những nội dung chính sau đây:
- Tên và địa chỉ cơ quan
- Chức danh
- Các bổn phận chính của ứng cử
viên
– Bạn cần nêu rõ những nghĩa vụ và vai trò chính của vị trí cần tuyển,
khởi đầu từ những nhiệm vụ quan yếu nhất. Nên nói rõ ứng cử viên sẽ báo cáo công
việc trực tiếp cho cấp bậc nào.
- Chế độ lương thuởng
- đề xuất học
vấn/kinh nghiệm
- Những phẩm chất và kỹ năng cấp thiết.
Tóm lại, bạn nên đầu tư thời gian để chuẩn bị một bảng thể hiện công tác hiệu
quả. Tất nhiên việc “hành động” thật nhanh để tuyển gấp một vị trí quan trọng là
thường ngày. Tuy nhiên, nếu không chuẩn bị đúng mức, bạn sẽ gây thiệt hại cho
doanh nghiệp. Để tuyển đúng người, bạn cần định hướng để ứng cử viên hiểu rõ yêu
cầu và nhiệm vụ chính của họ. Bạn hãy nhớ rằng phí cho một viên chức “bị tuyển
nhầm” sẽ cao hơn nhiều so với phí tổn thời gian bạn dành để viết một bảng diễn
đạt công tác hiệu quả đấy. Ngoại giả, trong trường hợp ứng viên được tuyển không
hoàn tất tốt công việc được giao, bạn sẽ căn cứ vào bảng diễn tả công tác để
giải thích rõ lý do họ không đủ điều kiện để được tuyển dụng sau thời đoạn thử
việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét